7 เรื่องไฟท้ายรถบรรทุกที่ควรรู้ | Micro Leasing

7 เรื่องไฟท้ายรถบรรทุกที่ควรรู้

26 May 2022

สวัสดีค่ะชาวไมโครลิสซิ่ง ขวัญใจสิบล้อทุกท่าน ใกล้วันสงกรานต์กันแล้ว เพื่อให้การขับรถออกต่างจังหวัดนั้นผ่านไปอย่างราบรื่น
ไมโครลิสซิ่ง อยากชวนทุกคนมารู้จัก สัญญาณไฟรถบรรทุก ที่มักพบเจอบ่อยๆ เวลาที่ขับรถออกชานเมือง หรือขับรถต่างจังหวัด ในเวลาตอนกลางคืนกันค่ะ

  1. ไฟรถบรรทุกกะพริบซ้าย

    เข้าใจดีว่าเมื่อขับรถต่อท้ายรถบรรทุกแล้ว หลายคนก็มักจะอยากแซง เพราะรถบรรทุกส่วนใหญ่ขับช้า ทำให้การเดินทางล่าช้าไปกว่าเดิม ดังนั้นก่อนจะแซงขวา ถ้ารถบรรทุกเปิดไฟท้ายรถบรรทุกที่เป็นกะพริบซ้าย ให้รู้ไว้เลยว่า คุณสามารถแซงขวาได้เลย เพราะข้างหน้าไม่มีรถสวนมาสักคัน

  2. ไฟรถบรรทุกกะพริบขวา

    ด้วยความที่รถบรรทุกขนสินค้ามีสัมภาระหนัก เลยทำให้ไม่สามารถขับในความเร็วเท่ากับรถของคุณได้ หากคุณกำลังจะแซงขวา แต่จู่ๆ รถบรรทุกก็เปิดไฟท้ายรถกะพริบขวา นี่เป็นสัญญาณไฟรถบรรทุกที่บอกว่า อย่าเพิ่งแซงมาเด็ดขาด เพราะทางข้างหน้ามีรถสวนมา ซึ่งจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุแก่รถของคุณได้

  3. ไฟท้ายรถบรรทุกกะพริบซ้ายสลับขวา

    หากคุณกำลังจะแซง แล้วรถบรรทุกหรือรถสิบล้อเปิดไฟกะพริบซ้ายและขวาสลับกัน นั่นคือเค้ากำลังบอกคุณว่า “ฉันกำลังจะเบรค อย่าแซงนะ!” เมื่อคุณเจอสัญญาณไฟท้ายแบบนี้ควรรีบชะลอความเร็ว และรีบเหยียบเบรครถยนต์ ไม่อย่างนั้นได้รถชนท้ายกันแน่นอน

  4. รถบรรทุกเปิดไฟสูงให้ตอนขับแซง

    เมื่อได้จังหวะที่ขับแซงรถบรรทุก แล้วรถบรรทุกเปิดไฟสูงให้คุณ อย่าเพิ่งก่นด่าในหัวว่าจะเปิดทำไม เพราะนี่เป็นการส่งสัญญาณไฟรถบรรทุกให้คุณรู้ว่า คุณได้แซงพ้นแล้ว อีกทั้งยังช่วยเป็นไฟส่องทางให้กับคุณด้วย ซึ่งเมื่อแซงพ้นแล้ว รถบรรทุกจะปิดไฟสูง คุณก็สามารถเร่งความเร็วต่อได้เลย

  5. รถบรรทุกกะพริบไฟใส่ตอนขับรถสวน

    ขณะขับรถทางไกลในตอนกลางคืนมาด้วยความเร็วคงที่ แต่แล้วจู่ๆ รถบรรทุกคันที่สวนมาในเลนตรงข้าม ดันกะพริบไฟรถขึ้นมาเสียอย่างนั้น อย่าเพิ่งไปด่าเค้านะครับ ที่ทำแบบนั้นเพราะ คนขับรถบรรทุกต้องการตรวจสอบว่า “คุณง่วงไหม ขับรถหลับในหรือเปล่า” เป็นการดึงสติให้คุณตื่นตัวขึ้น อย่าลืมตอบกลับด้วยการกะพริบไฟคืน 1 ครั้ง ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวคนขับรถบรรทุกจะเป็นห่วงเก้อ

  6. รถบรรทุกดับไฟหน้าและเปิดไฟขึ้น

    ถ้าขับรถอยู่เพลินๆ แล้วรถบรรทุกที่สวนมา ดันดับไฟหน้าและเปิดไฟขึ้นมา นี่เป็นสัญญาณไฟรถบรรทุกที่บอกให้คุณรู้ว่า “ข้างหน้ามีอุบัติเหตุรถชนหรือมีด่าน” ให้เตรียมตัวเตรียมใจเอาไว้ให้ดี และคุณเองก็จะได้ชะลอความเร็วลงก่อนขับรถไปถึงด้วย

  7. กะพริบไฟตอนจะกลับรถ

    เมื่อคุณเปิดไฟเลี้ยวเพื่อกำลังจะกลับรถ แต่รถบรรทุกที่ขับมาทางตรงมา ส่งสัญญาณไฟรถบรรทุกด้วยการกะพริบเตือน ให้คุณสังเกตดีๆ เลยว่า “กะพริบสัญญาณไฟกี่ครั้ง” ถ้ากะพริบ 1 ครั้งหมายถึง กลับรถได้เลยไม่ต้องรอ แต่ถ้ากะพริบ 2 ครั้งหมายถึง อย่าเพิ่งกลับรถ เพราะรถบรรทุกคันนั้นขับมาด้วยความเร็วสูง