5 เทคนิค "ขับรถบรรทุก"ขึ้นเขา! | Micro Leasing

5 เทคนิค "ขับรถบรรทุก"ขึ้นเขา!

26 May 2022

การขับรถบรรทุกขึ้นเขาถือเป็นทักษะที่ยากสำหรับนักขับรถบรรทุก ไม่ว่าจะเป็นการใช้ความเร็วขึ้นเขา การใช้เกียร์ที่เหมาะสม ต้องเข้าใจสถานการณ์และมีประสบการณ์พอสมควร สำหรับผู้ที่เชี่ยวชาญและมีความชำนาญในการขับรถบรรทุกขึ้นเขา สามารถลดต้นทุนค่าขนส่งและลดอันตรายจะเกิดขึ้นจากเส้นทางเหล่านี้ได้ ดังน้ันไมโครลิสซิ่งจะมาแชร์เทคนิคในการขับรถบรรทุกขึ้นเขากันค่ะ

•การคาดการณ์
ปกติแล้วการขับรถบรรทุกขึ้นเขาต้องใช้ความเร็วและพลังมาก อย่างไรก็ตาม เวลาที่ดีที่สุดในการเร่งความเร็วไม่ใช่ตอนที่ขึ้นถึงเนินเขา แต่เป็นตอนที่อยู่บนทางราบก่อนที่จะวิ่งขึ้นเนินเขา เมื่อคุณเห็นว่าใกล้ถึงเนินเขาแล้ว ให้เริ่มเร่งความเร็วมากที่สุดเพื่อที่คุณจะถึงเนินเขา

•หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนเกียร์ลง
เมื่อขับรถขึ้นเขา จะต้องการใช้เกียร์สูงที่สุดเท่าที่ทำได้เพื่อใช้เครื่องยนต์เต็มประสิทธิภาพ ลองใช้ความเร็วในระดับที่เหมาะสมแต่หลีกเลี่ยงการเร่งเครื่อง

•เคลื่อนผ่านยอดเขา
เมื่อคุณขึ้นถึงยอดเขา ปล่อยคันเร่งและปล่อยให้น้ำหนักและโมเมนตัมของรถดันผู้ขับขี่ไปข้างหน้า ผู้ขับขี่อาจรู้สึกว่าอยากเร่งความเร็ว แต่จะมีประสิทธิภาพมากกว่าหากปล่อยรถแล่นต่อไปเอง

•ลดความเร็วก่อนหน้า
ขณะลงเขา โมเมนตัมด้านหลังรถบรรทุกควรขับเคลื่อนตัวผู้ขับขี่ไปข้างหน้า ใช้วิธีนี้เพิ่มความเร็วโดยที่แทบไม่กินน้ำมันเลย อย่างไรก็ตาม ควรดูถนนข้างหน้าและคาดการณ์ถึงสิ่งกีดขวางด้วย หากผู้ขับขี่เห็นทางโค้ง วิธีที่ดีกว่าการรอและเหยียบเบรกเต็มแรงเมื่อลงถึงตีนเขาคือลดความเร็วก่อนหน้านี้

•การเคลื่อนไปตามแรงเฉื่อยขณะลงเขา
รถบรรทุกยิ่งหนัก ผู้ขับขี่ยิ่งมีน้ำหนักมากขึ้นที่ด้านหลังรถ และอาจใช้น้ำหนักนี้เพื่อให้รถไปไกลที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ และเร่งเครื่องเมื่อความเร็วเริ่มตก ครั้งต่อไปที่ผู้ขับขี่ขับรถลงเขา ลองใช้วิธีนี้ดูสิ หลังจากที่เร่งความเร็ว ผู้ขับขี่จะประหลาดใจกับระยะทางที่สามารถเคลื่อนไปตามแรงเฉื่อยโดยไม่แม้แต่จะใช้เครื่องยนต์
ขอขอบคุณข้อมูล: Bus&Truck