"พลังงานไฮโดรเจน"พลังงานทางเลือกใหม่รถบรรทุก ในยุคน้ำมันแพง | Micro Leasing

"พลังงานไฮโดรเจน"พลังงานทางเลือกใหม่รถบรรทุก ในยุคน้ำมันแพง

08 July 2022


ทำความรู้จักกับ"พลังงานไฮโดรเจน"พลังงานทางเลือกใหม่รถบรรทุก ในยุคน้ำมันแพง

รถบรรทุกต่างๆไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ Toyota หรือ Hino หรือแบรนด์อื่นๆเริ่มพัฒนารถบรรทุกเซลเชื้อเพลิงไฮโดรเจน บางที่ได้เปิดตัวกันไปเป็นที่เรียบร้อย เพื่อลดปัญหาภาวะโลกร้อน ปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมถึง วิกฤตพลังงาน ถึงแม้รถบรรทุกเซลเชื้อเพลิงไฮโดรเจนจะยังไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย ดังนั้นไมโครลิสซิ่ง จะพามาทำความรู้จัก"พลังงานไฮโดรเจน"พลังงานทางเลือกใหม่ รถบรรทุก ในยุคน้ำมันแพงกันนะคะ

พลังงานไฮโดรเจน คือการนำก๊าซไฮโดรเจนมาใช้เพื่อเป็นเชื่อเพลิงภายในเครื่องยนต์ หรือใช้งานร่วมกับเซลล์เชื้อเพลิงและใช้กระบวนการไฟฟ้าเคมีเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานสำหรับใช้งาน โดยไม่ให้ก่อมลพิษในการใช้งาน

ข้อดีของพลังงานไฮโดรเจน

- เป็นพลังงานสะอาด
- การใช้งานเทียบเท่าพลังงานน้ำมัน
- สามารถประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย
- สาเหตุที่พลังงานไฮโดรเจนไม่ถูกยกเป็นพลังงานหลัก
- ไฮโดรเจนถึงเป็นพลังงานทดแทนที่ยังคงถูกจับตามองจากหลายๆ บริษัท ยกตัวอย่างเช่น Toyota ที่ยังคงเล็งเห็นประสิทธิภาพการใช้งานพลังงานชนิดนี้อยู่ ทว่ามันก็ไม่อาจก้าว-ข้ามไปเป็น “พลังงานหลัก” ในหมู่มวลพลังงานทดแทนได้

ข้อเสียของไฮโดรเจน

- การใช้กับเครื่องยนต์ที่ปรับปรุงจากเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรคาร์บอนยังมีประสิทธิภาพเชิงความร้อนต่ำ นอกจากนี้ยังพบปัญหาเรื่องการจุดระเบิดย้อนกลับ
- การบรรจุเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในถังเก็บเมื่อใช้ในยานยนต์ยังมีปัญหาอยู่
- ความปลอดภัยในการใช้งานกับยานยนต์ที่เคลื่อนที่
- การผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรเจนในปัจจุบันเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงไฮโดรคาร์บอนยังมีราคาแพงอยู่

ถ้าใช้ไฮโดรเจนในรถบรรทุกเป็นอย่างไร

- ไฮโดรเจนสามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์สันดาปได้ ซึ่งคล้ายกับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติอัด (CNG) อีกวิธีหนึ่งคือการใช้ไฮโดรเจนผลิตกระแสไฟฟ้าเพื่อเป็นพลังงานให้กับตัวรถ

เปรียบเทียบรถบรรทุกไฟฟ้า กับรถบรรทุกเชื้อเพลิงไฮโดรเจน

- เชื้อเพลิงไฮโดรเจนมีน้ำหนักเบากว่าแบตเตอรี่ลิเธียม หมายความว่ารถที่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสามารถจัดการน้ำหนักการบรรทุกได้ดีกว่า

เชื้อเพลิงไฮโดรเจนสามารถเข้ามาแทนที่รถบรรทุกดีเซลหรือรถบรรทุกไฟฟ้าได้หรือไม่

- เชื้อเพลิงไฮโดรเจนอาจจะเข้ามาแทนที่รถดีเซลได้บางรุ่น หากการแข่งขันทางธุรกิจยังสูง ในอนาคตอาจจะมีการพัฒนาที่เพิ่มมากขึ้น